ลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ต เช็คสิทธิเงินชดเชยประกันสังคม ตรวจสอบคุณสมบัติด่วนวันนี้

ลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ตต้องทำอย่างไรบ้าง สิทธิที่ผู้ประกันตนควรทำมีอะไรบ้างเมื่อว่างงาน 2567

การลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ตถือเป็นขั้นตอนแรกที่ควรทำมากที่สุดเมื่อออกจากงาน ไม่ควรช้าเพราะจะพลาดสิทธิเงินชดเชยประกันสังคมของเราไปเลยทันที ซึ่งการลงทะเบียนคนว่างงานจะมีขั้นตอนอย่างไรมาดูกัน

ลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ต – วิธีลงทะเบียนคนว่างงานออนไลน์

  1. เข้าไปที่เว็บไซด์ https://e-service.doe.go.th ซึ่งระบบของการลงทะเบียนคนว่างงานของกรมการจัดหางานจะขึ้นตรงและเชื่อมต่อกับสำนักงานประกันสังคม 
  2. ทำการลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งาน จากนั้นจะสามารถเข้าสู่ระบบลงทะเบียนเพื่อลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ต
  3. ทำการอ่านข้อตกลงที่มี 
  4. กรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วนตามความเป็นจริงเพื่อตรวจสอบเงื่อนไขคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนคนว่างงานได้
  5. กดบันทึกข้อมูล
  6. กดพิมพ์เอกสาร และดาวน์โหลดแบบฟอร์ม จะมีเอกสารเพื่อนัดรายงานตัว 
  7. จะต้องนำเอกสารที่ได้จากขึ้นทะเบียนคนว่างงานออนไลน์ไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมภายใน 1 เดือน จึงจะได้รับเงินชดเชยประกันสังคมและประโยชน์ทดแทนเมื่อลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคม

ลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ตไม่ได้ ทำอย่างไร

หากพบว่าไม่สามารถลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ตจะต้องเตรียมเอกสาร โดยดาวน์โหลดแบบฟอร์มระบบลงทะเบียนของกรมการจัดหางาน หรือไปกรอกข้อมูลที่กรมการจัดหางานก็ได้ จะต้องเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคม ส่วนของกองพัฒนาระบบบริการจัดหางาน 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของคนที่ต้องการลงทะเบียนคนว่างงาน จะต้องติดต่อไปยัง สายด่วน 1506 กด 2 หรือโทรศัพท์ไปยัง 02-2469292 

ลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ต – สิทธิที่ผู้ประกันตนควรทำมีอะไรบ้างเมื่อว่างงาน 2567

การลงทะเบียนคนว่างงานถือเป็นหนึ่งนสิทธิที่ผู้ประกันตนควรทำกับระบบลงทะเบียน เพราะการลงทะเบียนคนว่างงานที่ถือได้ว่ามีความสะดวกอย่างยิ่ง ทั้งนี้หลายคนอาจจะไม่ทราบว่านอกจากเรื่องของการลงทะเบียนคนว่างงานทางอินเตอร์เน็ตแล้ว เมื่อว่างวาง จะสามารถรับสิทธิสำคัญ ๆ 3 ส่วนคือ

  1. ขึ้นทะเบียนคนว่างงานออนไลน์กับทาง DOE ให้เรียบร้อย เพราะจะถือว่าได้เป็นผู้ว่างงานสมบูรณ์และรับประโยชน์จากประกันสังคม เมื่อลงทะเบียนคนว่างงานประกันสังคมแล้ว
  2. แจ้งต่อประกันสังคม โดยจะต้องเตรียมเอกสารเพื่อ การลงทะเบียนคนว่างงาน ส่วนนี้สำคัญมากที่สุด เพราะเป็นส่วนที่ชดเชยประกันสังคม หากคุณมีการสมทบเงินมาแล้ว 6 เดือนขึ้นไปกับสำนักงานประกันสังคมสามารถดำเนินการได้ 
  3. ผู้ลงทะเบียนคนว่างงาน ที่อยู่ใน มาตรา 33 กำลังจะพ้นสภาพ สามารถได้รับสิทธิจากการเป็นผู้ประกันตนแบบมาตรา 33 ได้เช่นเคย โดยจะต้องทำเรื่องเปลี่ยนจาก มาตรา 33 เป็น 39 หากไม่แจ้งต่อประกันสังคม จะหมดสิทธิการรับสิทธิส่วนนี้ทันที ซึ่งการจะได้สิทธินี้จะให้คุณสมบัติแก่ผู้ที่เคยเป็นมาตรา 33 ยื่นเรื่องไม่เกิน 3 เดือนเท่านั้น ไม่สามารถมายื่นเรื่องได้ในภายหลัง